หลักสูตรที่เปิดสอน
  » หลักสูตรที่เปิดสอน
 คอร์สเรียนแบ่งตามระดับชั้น
  » ระดับอนุบาล
  » ระดับประถมศึกษา
  » ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
  » ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
  » ระดับบุคคลทั่วไป/ระดับมหาวิทยาลัย
 คอร์สเรียนแบ่งตามรายวิชา
  » เชาวน์ปัญญา (ระดับอนุบาล)
  » คณิตศาสตร์
  » วิทยาศาสตร์
  » ฟิสิกส์
  » เคมี
  » ชีวะ
  » ภาษาอังกฤษ
  » ภาษาไทย
  » สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม
  » ศิลปะ
  » คอมพิวเตอร์ (ระบบสารสนเทศ)
  » การบ้านทั่วไป
 อยากเรียนภาษา
  » ภาษาฝรั่งเศส
  » ภาษาเยอรมัน
  » ภาษาญี่ปุ่น
  » ภาษาอาหรับ
  » ภาษาจีน
  » ภาษาบาลี
  » ภาษาเกาหลี
  » ภาษาอังกฤษเพื่อสนทนา
  » ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ
  » ภาษาอื่นๆ
 ติวสอบเข้ามหาวิทยาลัย
  » IGCSE
  » Ged
  » O-Net
  » GAT/PAT
  » SAT
  » CU-TEP
  » CU-ATT
  » TOEFL
  » IELTS
  » TOEIC
วันนี้ 65
เมื่อวาน 112
สัปดาห์นี้ 639
สัปดาห์ก่อน 633
เดือนนี้ 1,987
เดือนก่อน 3,582
ทั้งหมด 158,650
  Your IP :13.58.252.8

ทำไมต้องเรียนชีววิทยา?

          ถ้าจะให้ตอบว่า “เรียนเพราะต้องเอาไปใช้สอบนะสิ” มันก็จะดูธรรมดาไปสำหรับ จีเนียส จุฬา ติวเตอร์ ทางเราจึงได้รวบรวมคำตอบที่อ่านแล้วต้องบอกว่า “เออจริงด้วย” มาแบ่งปันกับทุกคน ซึ่งคำตอบเด็ดๆ เหล่านั้นได้แก่

 

เพราะเราจะได้ดูแลตัวเองเป็น


          เราใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเรียนสรีรวิทยาของสัตว์ ซึ่งแน่นอนก็ได้เรียนของคนด้วย แม้ว่าเนื้อหาที่เรียนจะเป็นส่วนน้อยมากขององค์ความรู้ทั้งหมด และตอนม.ปลายก็เรียนโดยไม่เห็นความเชื่อมโยงของแต่ละระบบอวัยวะสักเท่าไหร่ แต่มันก็มากพอที่จะทำให้เรารู้จักเรื่องโภชนาการ การรักษาสมดุลน้ำ การควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย ฯลฯ เนื้อหาเหล่านี้ทำให้เรารู้จักตัวเองดีพอในระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าเราเข้าใจกลไกต่างๆ ในร่างกายเหล่านี้ การป้องกันตัวเองจากความเจ็บป่วยแบบง่ายๆ ก็ไม่ยากเกินไปที่เราจะทำเป็น

 

เพราะเราจะได้ไม่ถูกหลอกได้โดยง่าย


ปัจจุบันมีทั้งฟอร์วอร์ดเมล และโฆษณาเครื่องสำอาง และอาหารเสริมต่างๆ มากมายที่ใช้ “วิทยาศาสตร์เทียม” (pseudoscience) มาหลอกลวงคนที่ไม่มีความรู้หรือรู้แบบงูๆ ปลาๆ ชีววิทยาจะพาเราไปรู้จักสารชีวโมเลกุลชนิดต่างๆ และกลไกการทำงานของร่างกายที่ทำให้เราจับผิดคำหลอกลวงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ยังสอนให้เราไม่เชื่อโดยไม่คิดหรือตั้งคำถามกับมันก่อน การตั้งคำถามและหาข้อมูลเพื่อได้คำตอบทำให้เรารับรู้ข้อมูลที่แท้จริงและถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ก่อนที่จะหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่ประสงค์ดี

 

เพราะเราจะมีความรอบรู้ในระบบนิเวศ (ecoliteracy)


เรากำลังเข้าสู่ยุคที่มีการทำลายธรรมชาติครั้งร้ายแรง เรากำลังตัดวงจรของระบบนิเวศที่ค้ำจุนชีวิตเรา จนมิอาจปฏิเสธได้ว่าทุกวันนี้ไม่มีใครไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ด้านการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ยุคนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ครั้งที่ 7 ซึ่งมิอาจปฏิเสธได้อีกเช่นกันว่า การทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย การสร้างมลภาวะ การล่าและใช้สอยทรัพยากรอย่างไม่บันยะบันยังของมนุษย์ เป็นที่มาที่ไปของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่นี้ ชีววิทยาจะพาเราไปรู้จักกับขุมทรัพย์ที่เรามีอยู่ในโลกผ่านบทเรียนเรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต แม้อาจจะดูน่าเบื่อและยาก แต่วิชานี้จะพาเราไปสำรวจความรุ่มรวยของธรรมชาติที่อยู่บนโลกใบนี้ ก่อนที่จะได้รู้ว่าเรากำลังสูญเสียสิ่งใดไปบ้าง นิเวศวิทยาเป็นอีกสาขาใหญ่สาขาหนึ่งของชีววิทยาที่ทำให้เราเข้าใจระบบของธรรมชาติที่ค้ำจุนชีวิตของโลกใบนี้อยู่ เมื่อเราเข้าใจแล้ว จากนี้ไปก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะร่วมกันสร้างสังคมที่พัฒนาไปอย่างยั่งยืน

 

Tags: ติวสอบ ชีวะ, ติวสอบชีวะ, ติวเตอร์ชีวะ, ติวเตอร์ชีววิทยา, ติวเตอร์ ชีวะ, ติวเตอร์ ชีวะวิทยา, หาติวเตอร์ชีวะ, ครูสอนพิเศษ ชีวะ, ติวเตอร์จุฬา ชีวะ,ติวเตอร์ธรรมศาสตร์ ชีวะ, ติวเตอร์มหิดล ชีวะ, เรียนพิเศษ ชีวะ, เรียนพิเศษชีวะ, เรียนพิเศษ ชีววิทยา, ติวเตอร์ตัวต่อตัว ชีวะ, ติวเตอร์ตัวต่อตัว ชีววิทยา, ติวสอบ ชีววิทยา, หาที่เรียนพิเศษ ชีวะ, ติวเตอร์ตามบ้าน ชีวะ, ติวเตอร์ ชีววิทยา, ติวเตอร์สอนชีวะ, ติวเตอร์สอนชีววิทยา, ติวเตอร์สอนพิเศษตามบ้าน ชีวะ,ติวเตอร์สอนพิเศษตามบ้าน ชีววิทยา, ติวเตอร์สอนพิเศษที่บ้าน ชีวะ, ติวเตอร์สอนพิเศษที่บ้าน ชีววิทยา, รับสอนพิเศษ ที่บ้าน ชีววิทยา, รับสอนพิเศษ ชีววิทยา,รับสอนพิเศษตามบ้าน ชีวะ, รับสอนพิเศษตามบ้าน ชีววิทยา, หาครูสอนพิเศษ ชีวะ, หาครูสอนพิเศษ ชีววิทยา, หาคนสอนชีวะ, หาคนสอนพิเศษชีวะ, หาครูชีวะ,ต้องการครูชีววิทยา, ติวเตอร์จุฬา ชีววิทยา, ติวเตอร์มหิดล ชีววิทยา, ติวเตอร์ธรรมศาสตร์ ชีววิทยา, ติวเตอร์ธรรมศาสตร์ชีวะ, เรียนพิเศษชีววิทยา, เรียนพิเศษที่บ้าน ชีวะ, เรียนพิเศษที่บ้าน ชีววิทยา, ติวเตอร์จุฬา, จุฬาติวเตอร์, ครูสอนพิเศษ, ครูสอนพิเศษตามบ้าน, ครูสอนพิเศษที่บ้าน, ติวสอบ, ติวสอบเข้า, ติวตัวต่อตัว

 

Share on Facebook
 
Copyright © 2013-2015 Geniuschulatutor All Rights Reserved. 
Create by  all webeasy